diện tích đất có ao hoặc vườn và cách xác định

Hỏi: Nhà tôi ở khu vực ngoại ô, có diện tích khá rộng. ngoại giả trong khuôn viên đất còn có vườn, ao cá. Vậy xin hỏi, khi xét cấp sổ đỏ thì chính quyền địa phương sẽ xác định diện tích đất ở theo cách nào?

Nguyễn Văn Quốc Hùng (huyện Bình Chánh, Tp.HCM)

Xác định diện tích đất ở khi xin cấp sổ đỏ với đất có vườn, ao theo quy định
tại Điều 24 Nghị định 43/2014 ngày 15/5/2014.

liền kề nam 32 và

giải đáp:

Điều 24 Nghị định 43/2014 ngày 15/5/2014 của Chính phủ (quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai) có nêu rõ 2 trường hợp như sau:
1. Nếu thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở được hình thành trước ngày 18/12/1980, người đang sử dụng có một trong các loại giấy tờ về quyền dùng đất theo quy định mà trong giấy tờ đó chưa xác định rõ diện tích đất ở, thì diện tích đất ở được xác nhận không phải nộp tiền dùng đất bằng diện tích thực tế của thửa đất đối với trường hợp diện tích thửa đất nhỏ hơn 5 lần hạn mức giao đất ở.
2. Nếu diện tích thửa đất lớn hơn 5 lần hạn mức giao đất ở theo quy định của Luật Đất đai, thì diện tích đất ở được xác nhận không phải nộp tiền sử dụng đất bằng 5 lần hạn mức giao đất ở. Phần diện tích đất còn lại sau khi đã xác định diện tích đất ở theo quy định, hiện đang là vườn, ao mà người sử dụng đất đề nghị được xác nhận là đất ở hoặc đất phi nông nghiệp khác thì được cấp giấy chứng nhận theo mục đích đó và phải thực hành bổn phận tài chính theo quy định của pháp luật.
ngoại giả, diện tích đất ở của hộ gia đình, cá nhân trong trường hợp thửa đất ở có vườn, ao đã được cấp giấy chứng thực trước ngày 1/7/2014 sẽ được xác định như sau:
a) Với các hộ gia đình, cá nhân dùng thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở đã được cấp giấy chứng thực trước ngày 1/7/2014 thì diện tích đất ở được xác định là diện tích ghi trên giấy chứng thực đã cấp;
b) Nếu tại thời khắc cấp giấy chứng nhận trước đây mà người dùng đất có một trong các loại giấy tờ theo quy định nhưng diện tích đất ở chưa được xác định lại theo quy định của Nghị định 181/2004 về thi hành Luật Đất đai 2003, nay người sử dụng đất có đơn đề nghị xác định lại diện tích đất ở hoặc khi quốc gia thu hồi đất thì phần diện tích đất ở sẽ được xác định lại theo các quy định của Luật Đất đai 2013.
Luật gia Nguyễn Văn Khôi
(Theo Sài Gòn đầu tư)
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét