Chung cư ma 727 tại trần hưng đạo

Ngày 30/5 vừa qua, UBND Tp.HCM đã có văn bản chỉ đạo UBND quận 5 khẩn trương soát phương án tương trợ, đền bù, tái định cư… để làm cơ sở vận động các hộ dân di dời để tháo dỡ khẩn cấp chung cư 727 Trần Hưng Đạo. Nếu không 10 hộ dân này sẽ bị chính quyền địa phương cưỡng chế theo quy định.

Chung cư 'ma' khoan thai tồn tại giữa trọng điểm thành phố

Được xây dựng vào năm 1960, chung cư 727 Trần Hưng Đạo gồm 13 tầng với tổng cộng 530 căn hộ. Do đã quá hạn dùng từ lâu lại không được tu sửa nên từ nhiều năm qua tòa nhà chung cư này chìm trong cảnh ảm đạm, cũ kỹ và hoang tàn đến đáng sợ. Phần tầng trệt hầu như đã bỏ hoang từ lâu, phía bên ngoài được rào chắn sơ lược để ngăn người ra vào. Phần còn lại được một người đàn ông sống tại tầng một tận dụng làm bãi giữ xe, bên trong là vài chiếc xe của 10 hộ dân còn đang bám trụ tại đây.
Khi vào bên trong, mùi rác, mùi ẩm mốc lẫn xác động vật chết bốc lên sặc sụa. Một cầu thang bằng sắt gỉ sét với đầy các bảng cảnh báo nguy hiểm, để dẫn lên các tầng phía trên. dù rằng đang giữa trưa nhưng càng lên cao người vào càng thấy không khí lạnh lẽo do ít ánh sáng và thiếu hơi người. Bên trong các cánh cửa gỗ mục nát là những căn phòng để không chứa đầy rác. Chưa kể, sàn nhà và cầu tiêu la liệt kim tiêm, nước bẩn loang lổ khắp nơi.
Bà Nguyễn Thị Chiến, một trong những người dân hiện đang sống tại tầng một của chung cư này cho biết: 'Đa số người dân sống tại đây giờ đã dọn đi nơi khác hết cả. Gia đình tôi còn cố bám lại là vì chưa hài lòng với mức giá đền bù mà chính quyền đưa ra (8,2-10 triệu đồng/m2 ở tầng một, càng lên cao càng giảm). Hiện con trai tôi đang giữ xe phía dưới chung cư để có tiền nuôi hai đứa con nhỏ vì vợ nó bỏ đi rồi. Sống ở đây cũng khổ lắm cô ơi, thiếu điện nước, thiếu hơi người. Vì sợ các đối tượng nghiện ngập tìm đến đây quậy phá nên con trai tôi phải bày ra trò đời 'điện giật chết người' để hù dọa bọn nó'.
Khi được hỏi về dự kiến sắp tới, bà Chiến giải đáp: “Nguồn sống của cả nhà bây giờ là số tiền 4-5 triệu/tháng từ tiền giữ xe của con trai. thực tâm tôi cũng không biết sẽ dọn đến chỗ nào, bởi giá nhà đất hiện thời đắt quá. thành thử gia đình tôi sẽ ở đây cho đến khi nào chính quyền đập cái chung cư này rồi mới tính tiếp”.

Chung cư 727 Trần Hưng Đạo hiện đã quá xập xệ, cũ nát làm xấu đi khuân mặt thành phố của Tp.HCM. Ảnh: H.Trâm
Sống trên tầng 11 của tòa chung cư 'ma' là gia đình chị Bảy (quê Đồng Tháp). Chị cho biết bất đắc dĩ lắm mới phải bám lại nơi đầy rẫy hiểm nguy như thế này. “Cả nhà chúng tôi đều từ quê lên, biết chung cư này nhiều người bỏ đi nên chúng tôi mới dọn vào ở ké để đỡ chút tiền thuê nhà. Chồng tôi bị tai biến phải nằm một chỗ, còn đứa con trai lên 5 chưa được đi học. Hằng ngày tôi tranh thủ đi bán nước đái khát trước cổng BV Chấn thương Chỉnh hình để có đồng ra đồng vào nuôi chồng con”, chị Bảy than vãn.
Do khu nhà còn quá ít hộ dân sinh sống nên về đêm, bóng tối trùm, chỉ lác đác vài căn phòng sáng đèn. Đèn nhà xí chỗ có, chỗ không, trở thành nơi lý tưởng để những người nghiện hút ra vào.

Chính quyền nói gì về việc chậm di dời chung cư 'ma'?

đàm luận với báo Pháp Luật Tp.HCM, ông Lê Quốc Tuấn, Phó chủ toạ UBND quận 5, cho biết: “Tháng 1/2008, UBND quận 5 đã ưng chuẩn phương án bồi thường, tương trợ và tái định cư cho các hộ dân chung cư 727 Trần Hưng Đạo. Trước đây, chung cư có tổng cộng 530 hộ dân sinh sống, hiện tại chỉ còn 10 hộ chưa di dời”.
Ông Tuấn cũng cho biết, mức giá bồi thường cho 10 hộ còn lại hiện dao động từ 6,6-10 triệu đồng/m2 tùy vị trí từng tầng. Người dân cũng đã được quận bố trí tái định cư tại quận 5 và quận Bình Tân (các hộ dân sẽ nhận tiền và lấy số tiền đó để mua nhà trả góp 10 năm với lãi suất ưu đãi, giá bán bằng 80% giá thị trường). Về việc 10 hộ còn lại vẫn chưa chịu bàn giao, ông Tuấn cho rằng "căn nguyên chủ yếu là do họ đề nghị tăng giá đền bù và một số đòi hỏi khác về mua nhà tái định cư. Dù nhiều lần các đơn vị liên quan đã đến vận động nhưng họ vẫn chưa đồng ý”.
Khi được hỏi quận đã có những động thái gì để giải quyết vướng mắc nêu trên thì ông Lê Quốc Tuấn trả lời: Xét thấy 10 hộ trên không chịu di dời nên ngày 9/3 vừa qua quận đã có công văn yêu cầu Sở Xây dựng trình UBND Tp.HCM ban hành quyết định cưỡng chế đối với 10 hộ dân còn lại về nơi ngụ an toàn tại chung cư Bình Trị Đông và khu dân cư Vĩnh Lộc, quận Bình Tân.
“Sau khi nhận được chỉ đạo của đồng chí bí thơ Thành ủy Đinh La Thăng, quận cũng đã chỉ đạo các đơn vị hệ trọng tiếp kiến vận động người dân một lần nữa. Trường hợp người dân vẫn không chịu chấp hành, quận 5 sẽ cương quyết cưỡng chế ngay sau khi được đô thị chấp thuận” - ông Tuấn khẳng định.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét