dự án Riverside Garden đã lộ sai phạm của mình

Nhiều sai lệch trong quá trình thi công dự án Riverside Garden đã bị lộ ra sau cuộc họp 'khẩn' giữa các hộ dân tổ 17, các phòng ban, lãnh đạo của UBND phường Khương Đình với đại diện chủ đầu tư tổ chức vào sáng 25/5.



xem thêm: liền kề nam 32 giá cả hải chăng
Trận mưa với cường độ dập dồn trút xuống thủ đô ngày 24 và rạng sáng 25 đã cho thấy những bất cập trong tiêu – thoát nước ở Hà Nội. Ngoài nguyên do 'muôn thuở' về hạ tầng đã 'đuối' so với nhu cầu sinh hoạt càng ngày càng tăng của người dân đô thị, xuất hiện chứng cớ cảnh báo thực trạng thi công chưa đảm bảo tại các dự án xây dựng cũng đang góp phần biến Hà Nội thành...Hà 'lội'.
Vật vã chống ngập từ trong nhà ra ngoài ngõ, cầu cứu cơ quan chức năng sở tại giữa đêm khuya hoặc sơ tán ba thế hệ khỏi tổ ấm đang ngập úng - thảm trạng này vừa diễn ra tại khu dân cư giáp lưng với dự án Riverside Garden 45 Vũ Tông Phan (địa chỉ cũ là 349 Vũ Tông Phan).
Nửa đêm chạy 'nước'
Theo quan sát thực tế của PV tại các ngách 6, 16 ngõ 29 Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) vào thời khắc sáng ngày 25/5, tình trạng chung đều là ngập và ngập. Tại ngách 6, theo nhiều người dân đang chật vật xử lý tiêu thoát ngay ở đoạn cuối ngách, từ 3h sáng cùng ngày đã có cán bộ chức năng của phường và tổ trưởng dân phố vào thẩm tra việc ngập úng tại tầng 1 tòa chung cư mini.
Ở cấp độ khủng khiếp hơn, khoảng 30 hộ dân sinh sống tại ngách 16 (thực dân địa bàn dân cư số 7) đã phải 'lĩnh đủ' từ đêm hôm trước cho tới trưa ngày 25. Cụ thể, đoạn ngập nước kéo dài khoảng 30m, chứng kiến cảnh người già, trẻ nhỏ phải huy động xô chậu, chổi để tự chống úng cho nhà mình.
dự án Riverside Garden
Người dân quanh dự án Riverside Garden phải sống chung với lụt lội do ảnh hưởng của thi công dự án
Anh Linh, chủ nhân của căn nhà sống giữa 'rốn' nước, bức xúc kể: Đêm qua, khoảng 2-3h sáng, tôi đã gọi tới đường dây nóng của cơ quan quản lý xây dựng của thành thị để kêu cứu nhưng chẳng có ai trả lời (?). cùng bất đắc dĩ, tôi đành sang phía công trường xây dựng để đề nghị chủ đầu tư công trình bơm nước tiêu thoát nhưng họ không cộng tác...
luận bàn với PV, một chủ hộ có nhà nằm trong ngách 16 cho biết thêm thông báo về lịch sử tiêu – thoát nước tại địa bàn này. Cụ thể, 'từ năm 1985 đến nay, khu vực này chưa từng bị ngập úng bao giờ. Ngay cả trận lụt lịch sử vào năm 2008 cũng không bị ảnh hưởng đáng kể'.
nguyên nhân ngập lụt vừa qua được chủ hộ này cho biết là do có đường cống giữa khu đất dự án 349 Vũ Tông Phan với cụm dân cư nơi đây. Trong quá trình thi công dự án, phía chủ đầu tư VIDEC đã nắn đường cống theo hướng zíc zắc. Bên cạnh đó, thay vì cho cống chảy thẳng, phía dự án lại cho chảy vào một hố ga, rồi từ đó dùng máy bơm để bơm nước ra. "Do đó, cứ mỗi khi nước được bơm đẩy ra thì chẳng cần mưa to, nước cũng đã ngập lên trong cuối ngõ".
Người dân nơi đây cũng cung cấp thêm thông tin, điểm ngập sâu nhất trong ngõ vào khoảng 85cm nước. Đặc biệt, con ngõ này đã bị ngập nước cống từ hơn hai tháng nay.
sai phạm tại dự án Riverside Garden
Nước trộn lẫn bùn đất chảy lênh láng từ dự án Riverside Garden ra mặt
đường Vũ Tông Phan, sau đó đổ vào sông Tô Lịch?
Có thể sẽ đình chỉ tuyệt đối dự án
Sự việc hôm đó đã 'nóng' tới mức, cuộc làm việc giữa rất nhiều hộ dân tổ 17, các phòng ban, lãnh đạo của UBND phường Khương Đình và đại diện chủ đầu tư diễn ra ngay tinh khiết 25/5. Từ cuộc họp 'khẩn' này, nhiều méo mó trong quá trình thi công của dự án 349 Vũ Tông Phan (chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Thiết kế Xây dựng Việt Nam – VIDEC) đã lộ diện.
Buổi làm việc nêu rõ nội dung: UBND phường tiếp các hộ dân (khoảng 30 hộ dân) tại địa bàn dân cư số 7 kiến nghị về việc chủ đầu tư trong quá trình triển khai thi công dự án làm ảnh hưởng đến đường ống thoát nước, gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.
Biên bản trình diễn.# quan điểm đáng chú ý của người dân rằng việc các hộ dân kiến nghị lên UBND phường ngày 25/5, là do "UBND phường Khương Đình và chủ đầu tư cùng đại diện các hộ dân trước đó đã có rất nhiều buổi làm việc. Chủ đầu tư cũng đã hứa hẹn sẽ khắc phục rất nhiều lần nhưng cho đến nay vẫn không thực hiện. Do đó, các hộ dân yêu cầu UBND phường đình chỉ thi công công trình để khắc phục việc tiêu, thoát nước... Đồng thời, chủ đầu tư công trình phải giải đáp thời kì khắc phục cụ thể là khi nào, phải bồi hoàn thiệt hại cho người dân".
Công trường dự án Riverside Garden
Công trường dự án Riverside Garden 'lặng lẽ' chỉ ít phút sau khi dự án bị đình chỉ thi công
Sau khi lắng tai các hộ dân biểu hiện quan điểm kiến nghị, chủ toạ UBND phường Khương Đình đã gửi 'tối hậu thư' cho' chủ đầu tư dự án. Nội dung yêu cầu của Phường cụ thể như sau: "Chủ đầu tư phải đình chỉ thi công ngay công trình Đồng thời khắc phục ngay việc tiêu thoát nước cho người dân; Bố trí, cung cấp nước sạch nhằm bảo đảm sinh hoạt cho người dân tại địa bàn bị ảnh hưởng; Chủ đầu tư phải bồi hoàn thiệt hại cho các hộ dân do việc thi công công trình gây ra".
Đặc biệt, cơ quan quản lý sở tại cũng yêu cầu Công an Phường, các bộ phận chuyên môn giám sát, theo dõi Chủ đầu tư thi công hệ thống cống thoát nước cho người dân. "UBND phường sẽ có văn bản mỏng lên Quận nếu Chủ đầu tư VIDEC không khắc phục để rút giấy phép xây dựng và đình chỉ tuyệt đối việc thi công công trình" – biên bản trên nêu rõ.

Về phía chủ đầu tưu, Phó giám đốc doanh nghiệp cam kết sẽ kết hợp với bộ phận chuyên môn của Phường Khương Đình, tổ dân phố để khắc phục ngay hệ thống thoát nước của dân chúng cũng như rà các thiệt hại do thi công công trình gây ra để có phương án bồi hoàn cho người dân. Đồng thời, đại diện doanh nghiệp cũng hứa sẽ "dừng ngay việc thi công công trình, bổ sung thêm máy bơm để đảm bảo việc tiêu thoát nước". Ngoài ra, chủ đầu tư cũng cam kết sẽ thay đường kính ống từ Ø600 thành Ø800 so với bản thiết kế đã hợp nhất trước đó. Một chi tiết nữa trong biên bản là UBND phường yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục xong hậu quả trước ngày 10/6.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét