Dự án dang dở và hệ lụy to lớn

Nhiều dự án xây dựng trong tình trạng dang dở, “giậm chân tại chỗ” đã làm vung phí nguồn đầu tư, gây mất mỹ quan và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người dân sống trong khu vực.

Cùng với tình trạng xây dựng khi chưa có giấy phép, xây dựng sai phép, các công trình “vừa khởi công đã dừng lại” đang là vấn đề “nóng” trong quản lý thành phố trên địa bàn TP. Hà Nội thời gian qua. Đặc biệt, sự dang dở của những dự án tại vị trí “đất vàng” đang để lại rất nhiều hệ lụy.
Dự án Sky Garden Towers (phường Định Công, quận Hoàng Mai) sau 5 năm thi công thì hiện tại chỉ là một khối bê tông, sắt thép đồ sộ bị hoen gỉ nằm phơi mưa, phơi nắng. duyên do chính dẫn đến việc dự án 28 tầng này rơi vào tình trạng “đắp chiếu” là do năng lực tài chính của chủ đầu tư bị hạn chế. Cùng với đó là những sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Có tới hàng trăm khách hàng đang lâm vào cảnh “tiền mất tật mang” khi ký giao kèo góp vốn, đóng tiền mua căn hộ. Suốt 4 năm qua, các khách hàng mua căn hộ không thể liên lạc được với chủ đầu tư dự án. Bức xúc là tâm cảnh chung của người mua nhà cũng như chính quyền sở tại khi nói đến những dự án khai triển dang dở, chưa biết khi nào hoàn thành. Có thể kể thêm nhiều cái tên như Dự án đại siêu thị Ciputra (quận Tây Hồ), Dự án Sky Garden Towers (phường Định Công, quận Hoàng Mai) hay Dự án 189B Tây Sơn (quận Đống Đa)…
Theo ông Nguyễn Thăng Long, Chủ tịch UBND phường Định Công, quận Hoàng Mai, từ khi dự án Sky Garden Towers bị dừng, người dân sống xung quanh khu vực dự án phải sống trong cảnh bụi bẩn liên hồi. Trong khi đó, các cẩu tháp vẫn để nguyên trạng mà không có đơn vị quản lý, tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người dân, đặc biệt là khi mùa mưa bão đếb và đường liên lạc chủ đầu tư dùng đã bị xuống cấp rất nhiều.
Dự án đang quan tâm

Một dự án từng được lăng xê rần rộ nhưng ngày nay phía sau cánh cổng đóng kín này là khối bê tông sắp thép hoen gỉ
Trên địa bàn quận Đống Đa có 2 dự án trong hoàn cảnh na ná là dự án tại 131 Thái Hà và 198B Tây Sơn. Dự án khu dịch vụ, văn phòng và nhà ở số 131 Thái Hà đã được cấp giấy phép xây dựng từ năm 2005 với 2 tầng hầm và 11 tầng nổi nhưng đã bị dừng thi công từ năm 2010.
na ná, Dự án Trung tâm thương mại, siêu thị văn phòng giao du và văn phòng cho thuê số 198B Tây Sơn sau 6 năm triển khai, kết quả của một dự án đầy tham vọng là một khối bê tông sừng sững ngay tại một trong những ngã tư sầm uất nhất cảu Hà Nội (ngã tư Thái Hà, Chùa Bộc, Tây Sơn).
Tháng 6/2015, khi bàn thảo với phóng viên, bà Nguyễn Thị Chi, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư BĐS Hòa Bình, chủ đầu tư dự án đã khẳng định, dự án sẽ được tái phát động vào tháng 9/2015. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn trong tình trạng “án binh bất động”.
Ông Hà Anh Tuấn, Trưởng phòng quản lý đô thị quận Đống Đa cho hay, các dự án xây dựng khai triển kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan thành phố, tạo ra những khu vực thiếu đồng bộ. Bên cạnh đó, nó cũng làm nảy nhiều vấn đề khác như môi trường, an ninh thứ tự xung quanh dự án.
Các dự án như Sky Garden Towers Định Công, Dự án 131 Thái Hà hay 198B Tây Sơn chỉ là số ít trong rất nhiều dự án đang rơi vào tình trạng thi công nửa chừng rồi phơi nắng phơi mưa tại Hà Nội. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, BĐS đều cho rằng, đây là một bài học đắt giá cho các nhà quản lý, nhất là trong việc thẩm định dự án, năng lực tài chính của chủ đầu tư.
Thực tế đã cho thấy, có không ít dự án mặc dầu chưa được bàn giao đất nhưng chủ đầu tư đã lăng xê bán hàng rần rộ. Hoặc có dự án mới chỉ được giao đất, chưa khởi công, chưa xây dựng cơ sở hạ tầng dự án nhưng đã rao bán, huy động tiền của khách hàng… Những dự án này không chỉ để lại nhiều hệ lụy về mặt cảnh quan, văn minh thị thành mà còn gây thiệt hại rất lớn về kinh tế.
Theo ông Trần Ngọc Hùng, chủ toạ Tổng hội xây dựng Việt Nam, việc có hàng loạt dự án bị chậm tiến độ trên địa bàn TP. Hà Nội đang “chôn” một số vốn khổng lồ, đó là chưa kể đến thiệt hại về lãi suất, tổn phí BĐS.
“Thực sự rất hiểm cho nền kinh tế khi “chôn” một nguồn vốn rất lớn vào đó mà không hề có hiệu quả, điều này gây nên hậu quả từng lớp rất lớn. Thêm nữa, bản thân các chủ đầu tư cũng “ngắc ngoải”, xã hội nhìn vào các công trình thì thấy rõ sự nhếch nhác. Đơn cử như trên đường Láng - Hòa Lạc có mấy "chuồng nuôi chim" để không từ 5 - 6 năm nay tạo ra hệ lụy xã hội rất lớn”, ông Hùng cho hay.
Nhằm giải bài toán về thực trạng nhiều dự án trong tình trạng "ngắc ngoải”, ông Trần Ngọc Hùng đề nghị cần làm rõ nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trong vấn đề giám định năng lực của chủ đầu tư. Cách tiếp cận tốt nhát là xử lý từng dự án một, thậm chí là thu hồi dự án để lấy đất để thực hiện mục đích khác.

(Theo VOV) 
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét